สแตนเลสแฮร์ไลน์ vs ผิวเงาต่างไหม? แนะนำสแตนเลส 304 แฮร์ไลน์

สแตนเลสแฮร์ไลน์ เป็นวัสดุประเภทสแตนเลสที่ผ่านกรรมวิธีขัดผิวให้เกิดรอยเส้นละเอียดยาวต่อเนื่องบนพื้นผิว ซึ่งให้ความรู้สึกเรียบหรู ทันสมัย ปราศจากแสงสะท้อน และคุณสมบัติของสแตนเลสแฮร์ไลน์นั้นโดดเด่นอย่างไร และมีความแตกต่างจากผิวเงาแบบไหน บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้กัน



สแตนเลส Hairline คืออะไร

สแตนเลส Hairline คือ สแตนเลสที่ผ่านกระบวนการขัดผิวสแตนเลสด้วยแปรงขัด ล้อขัด หรือกระดาษทรายเบอร์ 150-180  เกิดจากการขัดผิวโลหะด้วย โดยขัดไปในทิศทางเดียวกันให้เกิดลายเส้นยาวขนานกันไปทั่วทั้งแผ่น มีลักษณะเป็นลายเส้นยาวต่อเนื่องคล้ายเส้นผม

จุดเด่นของสแตนเลส 304 แฮร์ไลน์

มีความสวยงาม ทันสมัย

ผิวสัมผัสแบบลายเส้นช่วยเพิ่มมิติและความสวยงามให้กับงานออกแบบ เหมาะกับการตกแต่งบ้าน ซึ่งสามารถนำไปตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ ทั้งแบบโมเดิร์น มินิมอล และอินดัสเทรียล

กลบรอย

ลายเส้นบนผิวช่วยพรางรอยนิ้วมือ รอยขีดข่วน และรอยเปื้อนได้ดีกว่าสแตนเลสผิวเรียบ เหมาะกับงานที่ต้องการความสะอาดและดูแลรักษาง่าย

ทนทาน

สแตนเลส Hairline มีความทนทานต่อการกัดกร่อน ทนทานต่อความร้อน ทนทานต่อสภาพอากาศ เหมาะกับการใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ทำความสะอาดง่าย

ผิวสัมผัสแบบลายเส้นสามารถทำความสะอาดง่าย ผิวดูสวยตลอดเวลา ไม่ต้องขัดเงาบ่อย

มีความปลอดภัย

สแตนเลส Hairline ปลอดภัยต่อสุขภาพ ไม่ก่อให้เกิดสารพิษ เหมาะกับงานที่สัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม

สแตนเลสแฮร์ไลน์ช่วยเพิ่มมิติให้กับงานออกแบบ เพราะลายเส้นบนผิวช่วยเพิ่มมิติ ทำให้ดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจ ลายเส้นบนผิวช่วยพรางข้อบกพร่องของวัสดุ เช่น รอยต่อ รอยเชื่อม รอยขรุขระ ช่วยกระจายแสง ทำให้ดูสว่างและกว้างขวางขึ้น 


ผิวสแตนเลส มีกี่แบบ

ผิวสแตนเลสโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ตามกระบวนการผลิต ดังนี้

1. ผิวที่ไม่ได้ขัด (Non-polished finishes)

  • ผิวด้านเรียบ ไม่เงา หรือผิว No.1กิดจากการรีดร้อนหรือรีดเย็น ผ่านการอบอ่อนและไม่มีการขัดผิวเพิ่มเติม นิยมใช้ในงานที่ไม่เน้นความสวยงาม ทนทานต่อความร้อน เหมาะกับงานโครงสร้าง
  • ผิว 2B  มีความเงากว่า No.1 เล็กน้อย ผ่านกระบวนการรีดเย็น อบอ่อน และขัดผิวด้วยกรด นิยมใช้ในงานทั่วไป เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

2. ผิวขัด (Polished finishes)

  • No.3: ผิวขัดเงาเบาๆ ขัดด้วยเม็ดทรายเบอร์ 100-120 นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเงาเรียบ
  • No.4: ผิวขัดเงาปานกลาง ขัดด้วยเม็ดทรายเบอร์ 120-150 นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเงาสะท้อนแสง
  • No.6: ผิวขัดเงาละเอียด ขัดด้วยเม็ดทรายเบอร์ 150-320 นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเงาสูง
  • No.7: ผิวขัดเงาพิเศษ ขัดด้วยเม็ดทรายเบอร์ 320-600 นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเงาสูงมาก
  • No.8: ผิวกระจกเงา ขัดด้วยเม็ดทรายเบอร์ 600 ขึ้นไป นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเงาสูงสุด สะท้อนภาพเหมือนกระจก
  • BA: ผิวขัดเงาแบบพิเศษ ขัดด้วยแปรงขนสัตว์ นิยมใช้ในงานที่ต้องการผิวเรียบเนียน เงางาม

สแตนเลสผิวขัดมีประเภทอะไรบ้าง? 

สแตนเลสผิวแฮร์ไลน์ 

ลักษณะพื้นผิวสแตนเลสมีความยาวต่อเนื่องกันไปจนตลอดความยาวทั้งแผ่น

สแตนเลสผิวซาตินหรือสแตนเลสขนแมว 

มีลักษณะเป็นเส้นเล็ก ต่อเนื่องกัน โดยมีการเว้นช่วงไม่ได้ยาวต่อเนื่องกันตลอดความยาวแผ่นเหมือนผิวแฮร์ไลน์

5 ไอเดียนำสแตนเลสแฮร์ไลน์สไตล์ที่ทันสมัยตกแต่งบ้าน

การตกแต่งบ้านได้โดยใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์ (Hairline Stainless Steel) นั้นสามารถทำได้หลากหลายสไตล์และสามารถปรับใช้กับหลายส่วนของบ้านได้ตามความต้องการของแต่ละบริเวณ ซึ่งสแตนเลสแฮร์ไลน์มีคุณสมบัติที่ทนทานและดูดีที่สามารถเสริมสร้างความงามและคุณค่าของบ้านได้อย่างมีเสน่ห์

1.ผนังหลังเคาน์เตอร์ร้านอาหาร

ใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์ในบริเวณผนังหลังเคาน์เตอร์ที่ทำอาหาร เพื่อป้องกันคราบสกปรกและน้ำมันที่อาจกระเด็นในขณะทำอาหาร ทำความสะอาดง่าย และทนต่อความร้อน

2. ชั้นวางของในห้องครัว

ใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์มาทำของชั้นวางของแบบเปิด หรือชั้นวางของแบบติดผนัง สามารถเพิ่มความสะอาดและการจัดเก็บที่เป็นระเบียบ

3. ผนังห้องน้ำหรือห้องนั่งเล่น

นำสแตนเลสแฮร์ไลน์มาผสมผสานกับวัสดุอื่น จะเพิ่มความมีมิติและสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจในห้องนั่งเล่นใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์ทั้งแผ่นร่วมกับไม้เพื่อสร้างความเรียบง่ายและโมเดิร์น สำหรับผนังห้องน้ำสามารถใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์ขนาดเล็กร่วมกับกระเบื้องเพิ่มเป็นลวดลายโมเสค หรือใช้สแตนเลสแฮร์ไลน์ตกแต่งเพียงบางส่วนของผนัง เช่น ด้านหลังอ่างล้างหน้าหรือผนังฝั่งที่ตั้งอ่างอาบน้ำ ก็ช่วยเพิ่มมิติที่หรูหราให้กับห้องน้ำได้เช่นกัน

4. เพดานห้อง

การใช้แผ่นสแตนเลสแฮร์ไลน์ทำเพดานห้องเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งห้องให้ดูทันสมัยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะใช้แผ่นสแตนเลสขนาดใหญ่ติดตั้งเรียบไปทั่วทั้งเพดาน เพื่อให้ได้ลุคที่เรียบง่ายแต่หรูหรา หรือตัดแผ่นสแตนเลสเป็นลายต่างๆ เช่น ลายเส้น ลายวงกลม เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเพดาน หรือใช้ร่วมกับไฟ LED เพื่อสร้างความโรแมนติกให้กับตัวบ้านหรือออฟฟิศ

5. บาร์กาแฟ/เคาน์เตอร์แคชเชียร์

นำแผ่นสแตนเลสแฮร์ไลน์มาใช้ในการตกแต่งเคาน์เตอร์แคชเชียร์ ทำให้ดูสะอาดตาและทันสมัย หรือนำสแตนเลสแฮร์ไลน์แผ่นยาวมาตกแต่งบาร์กาแฟ เช่น หน้าบาร์ หรือชั้นวางอุปกรณ์ ทำให้บาร์กาแฟดูเป็นระเบียบและสวยงาม หรือหากคาเฟ่มีเสา สามารถหุ้มเสาด้วยแผ่นสแตนเลสแฮร์ไลน์เพื่อเพิ่มความสวยงามได้


เปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างสแตนเลสแฮร์ไลน์ และสแตนเลสผิวเงา

สแตนเลส ทั้งสองประเภทนี้ทำมาจากวัสดุชนิดเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันที่ ผิวสัมผัส เช่น สแตนเลสแฮร์ไลน์ มีลักษณะเป็นเส้นยาวละเอียด ขัดไปในทิศทางเดียวกัน คล้ายเส้นผม   มีการสะท้อนแสงน้อยกว่าผิวเงา เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความเรียบง่าย ทันสมัย นิยมใช้กับเครื่องครัว อุปกรณ์ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ

ส่วนสแตนเลสผิวเงา มีพื้นผิวเรียบเงา สะท้อนแสง เล่นกับแสงไฟได้ดี ดูหรูหรา สวยงาม เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความโดดเด่น นิยมใช้กับเครื่องครัว อุปกรณ์ตกแต่ง งานสถาปัตยกรรม

ทั้งนี้ในด้านของการใช้งาน สแตนเลสแฮร์ไลน์  เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความเรียบง่าย ซ่อนรอยรอยนิ้วมือ รอยขีดข่วน ได้ดี เหมาะกับงานกลางแจ้ง ในอีกด้านสแตนเลสผิวเงา เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความหรูหราเพิ่มมิติให้กับงานออกแบบ นิยมใช้ในงานตกแต่งสไตล์ Luxury

สแตนเลสแฮร์ไลน์และผิวเงา ต่างมีจุดเด่นและเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้ผิวสแตนเลสที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับความต้องการด้านความสวยงาม การใช้งาน และสภาพแวดล้อม

NARA นำเสนอสแตนเลส 304 แฮร์ไลน์ ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและเพิ่มความหรูหราให้กับบ้าน ร้านค้า หรืออาคารของคุณด้วยผิวสัมผัสเรียบเนียนเงางาม หากสนใจติดต่อ NARAStainless เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสแตนเลส 304 แฮร์ไลน์ และสินค้าสแตนเลสคุณภาพอื่นๆ อีกมากมาย ทั้ง คิ้วสแตนเลส พาทิชั่น เฟอร์นิเจอร์ ที่แขวนแก้วไวน์ โต๊ะสแตนเลส ป้ายสแตนเลสและตัวอักษรสแตนเลส สอบถามราคาเพิ่มเติมที่เบอร์  094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line : @naragroup


คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับสแตนเลสแฮร์ไลน์

สแตนเลสแฮร์ไลน์คืออะไร

สแตนเลส Hairline คือ สแตนเลสที่ผ่านกระบวนการขัดผิวสแตนเลสด้วยแปรงขัด ล้อขัด หรือกระดาษทรายเบอร์ 150-180  เกิดจากการขัดผิวโลหะด้วย โดยขัดไปในทิศทางเดียวกันให้เกิดลายเส้นยาวขนานกันไปทั่วทั้งแผ่น มีลักษณะเป็นลายเส้นยาวต่อเนื่องคล้ายเส้นผม

ผิวสแตนเลส มีกี่แบบ

มีทั้งแบบขัดและไม่ขัด  ซึ่งสแตนเลสผิวขัด จะแบ่งได้ออกมาเป็น 2 แบบอีก ไม่ว่าจะเป็น สแตนเลสผิวแฮร์ไลน์ ลักษณะพื้นผิวสแตนเลสมีความยาวต่อเนื่องกันไปจนตลอดความยาวทั้งแผ่น และสแตนเลสผิวซาตินหรือสแตนเลสขนแมว มีลักษณะเป็นเส้นเล็ก ต่อเนื่องกัน โดยมีการเว้นช่วงไม่ได้ยาวต่อเนื่องกันตลอดความยาวแผ่นเหมือนผิวแฮร์ไลน์

Similar Posts