ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น แต่งยังไงให้ถูกหลัก เสริมความโชคดี มีเงินใช้

หลักการออกแบบที่นิยมใช้กันทั่วไป นอกจากจะเน้นความสวยงาม ความหรูหราทันสมัย ตามสไตล์การแต่งบ้านและห้องนั่งเล่นซึ่งได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังจะต้องนำเอาหลักฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบด้วยเนื่องจากมันเป็นหนึ่งในความเชื่อซึ่งช่วยดึงดูดพลังงานดี ๆ ทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้อยู่อาศัยให้มีความสุข ร่มเย็น มั่งคั่งร่ำรวย

โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำการแต่งห้องรับแขกให้สวยงามหรูหราแบบถูกหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขก ซึ่งจะมีอะไรที่ต้องคำนึงและควรเริ่มแต่งจากตรงไหน ตามมาอ่านได้เลย



หลักการจัดห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

ศาสตร์แต่งบ้านตามฮวงจุ้ย หรือ FENGSHUI คือหลักการตกแต่งบ้านตามแนวความคิดของชาวจีนโบราณ ซึ่งเชื่อว่าถูกพัฒนามาจากปฐมาจารย์แห่งศาสตร์ฮวงจุ้ย โดยเน้นการออกแบบที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมและธรรมชาติ เพราะเชื่อว่าธรรมชาติล้วนมีพลังงานอยู่ในตัวเอง

หากเราสามารถทำให้บ้านสามารถดึงพลังงานดี ๆ จากสิ่งเหล่านั้น ให้มาไหลเวียนอยู่รอบตัวได้ ก็จะเป็นเหมือนการดึงดูดเอาความโชคดีให้เข้ามาในชีวิตได้นั่นเอง ซึ่งหลักการจัดห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ยก็จะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น

ตำแหน่งและทิศทาง

การจะออกแบบบ้านหรือห้องนั่งเล่นให้สอดคล้องฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นและธรรมชาติได้มากที่สุด ก็คือการออกแบบและจัดวางทิศทางของห้อง รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งขององค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อที่จะได้เปิดรับพลังงานดี ๆ และป้องกันพลังงานลบซึ่งอาจจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกไม่สบายใจได้ ซึ่งทิศทางที่มีความเป็นมงคลตามหลักแต่งบ้านตามฮวงจุ้ยก็คือ ทิศใต้ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก ในขณะที่ควรจะหลีกเลี่ยงทิศตะวันตกนั่นเอง

ความสมดุล 

ไม่แปลกที่แนวความคิดฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นหรือศาสตร์การใช้ชีวิตให้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องยึดหลักความสมดุล เนื่องจากคำว่าฮวงในภาษาจีนมีความหมายว่า ‘ลม’ และคำว่าจุ้ยมีความหมายว่า ‘น้ำ’ ดังนั้นเพื่อให้น้ำและลมสามารถพัดพาและไหลเวียนเอาพลังงานดี ๆ มาไว้ภายในบ้านได้ ก็จำเป็นจะต้องคำนึงถึงความสมดุลของสิ่งต่าง ๆ ที่จะนำมาตกแต่ง รวมทั้งจะต้องมีพลังงานจากธรรมชาติอย่างต้นไม้ ดิน หรือแสง อยู่ภายในด้วยนั่นเอง

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง

องค์ประกอบสำคัญของห้องรับแขกไม่ได้มีเพียงห้องเปล่า ๆ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ หรือแม้แต่ของประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามต่าง ๆ ก็ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะต้องจัดวางให้เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นเช่นกัน โดยหลักในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งก็จะต้องคำนึงถึง รูปร่างหรือรูปทรง สีโซฟาฮวงจุ้ย ทิศทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมุมอับโชค และตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคนในบ้านมากขึ้นด้วย

แสงสว่างและทิศทางลม

การจะทำให้พลังงานดี ๆ ไหลเวียนเข้ามาในชีวิตได้ตามหลักแต่งบ้านตามฮวงจุ้ยหรือฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น จะต้องคำนึงถึงทิศทางลมและช่องแสงธรรมชาติเป็นสำคัญ นอกจากจะช่วยให้มีความสบายใจในทางความเชื่อแล้ว การแต่งบ้านหรือห้องนั่งเล่นตามแนวความคิดนี้ก็ยังช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านมีความสดชื่น ปลอดโปร่ง เย็นสบาย ไม่ว่าใครได้มาอยู่อาศัยก็มีความสุข ไม่รู้สึกร้อนอบอ้าวจนพาให้ต้องเดือดเนื้อร้อนใจนั่นเอง


เทคนิคปรับฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น 2567 ถูกและดี มีโชคลาภ

เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถปรับฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นให้ถูกตามหลักความเชื่อ และช่วยดึงดูดพลังงานดี ๆ จากธรรมชาติเพื่อทำให้คนในบ้านมีความร่มเย็นเป็นสุข ในขณะที่ฟังก์ชันการใช้งานก็ยังคงตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มีอยู่หลายข้อ เช่น

1. ปรับฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นตามทิศที่ตั้งห้อง

เทคนิคการปรับฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นเทคนิคแรกที่เราจะมาแชร์ให้ทุกคนไปทำตามกัน ก็คือการเลือกตำแหน่งของห้องรับแขกตามทิศทางซึ่งสัมพันธ์กับธรรมชาติตามความเชื่อ โดยในแต่ละทิศก็จะช่วยเสริมพลังงานดี ๆ หลากหลาย เช่น

ห้องนั่งเล่นที่อยู่ทางทิศใต้  : เป็นทิศที่เปิดรับลมและแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน ทำให้บ้านเย็นสบาย อบอุ่น โดยเชื่อว่าเป็นทิศใต้เป็นทิศของธาตุไฟ ดังนั้นควรปรับฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นหรือเลือกสีโซฟาฮวงจุ้ยที่มีความซอฟต์ สบาย ๆ ไม่ร้อนแรงมากจนเกินไป แต่อาจจะเลือกแมทช์สีในโทนร้อนเข้ามาได้บ้างในบางจุด

ห้องนั่งเล่นที่อยู่ทางทิศเหนือ : เป็นทิศทางที่มักจะมีลมพัดผ่านอยู่ตลอด ทำให้บ้านและห้องนั่งเล่นมีความเย็นสบายจากลมธรรมชาติ ที่สำคัญทิศเหนือก็ยังเป็นทิศของธาตุน้ำ ซึ่งมีความพลิ้วไหวเย็นสบาย ดังนั้นจึงควรเสริมองค์ประกอบที่มีความเป็นธรรมชาติอย่างต้นไม้ หรือแสงไฟที่มีความอบอุ่นเพิ่มเพื่อความสมดุล เน้นการใช้โทนสีแบบ Warm Tone 

ห้องนั่งเล่นที่อยู่ทางทิศตะวันออก : ทิศตะวันออกถือเป็นทิศของธาตุไม้ ดังนั้นจึงควรปลูกต้นไม้หรือใช้ต้นไม้มงคลเพื่อเสริมพลังงานดี ๆ ให้กับผู้อยู่อาศัย นอกจากนั้นก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือสีโซฟาฮวงจุ้ยในโทนสีเขียว สีน้ำตาล หรือสีของธาตุน้ำเพื่อความสมดุล เช่น สีน้ำเงิน สีฟ้า หรือสีดำ เป็นต้น

2. ไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งที่เป็นมุมแหลม

การแต่งห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น จะต้องเน้นการออกแบบให้เกิดความสบายใจและมีพลังงานดี ๆ ไหลเวียน ดังนั้นจึงไม่ควรจัดวางหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีความแหลมคม โดยเฉพาะการจัดวางให้สิ่งเหล่านั้นพุ่งตรงไปยังประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งเป็นช่องทางการไหลเวียนของพลังงานธรรมชาติ

นอกจากนั้นหากพิจารณาตามหลักออกแบบ การมีสิ่งของแหลมคมก็อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุและอันตรายกับสมาชิกภายในบ้านได้ด้วย ซึ่งใครที่กำลังมีปัญหานี้ก็อาจทำการย้ายตำแหน่งหรือปิดขอบมุมด้วยคิ้วสแตนเลสเกรดพรีเมียมที่ลบขอบคม เก็บงานได้เป็นระเบียบด้วยดีไซน์หรูหราก็ได้

3. จัดวางโซฟาให้หันหน้าเข้าหากัน

โดยส่วนใหญ่หลายคนอาจจะชอบจัดวางโซฟาภายในห้องรับแขกในลักษณะของระนาบ หรือทำมุมเป็นรูปตัวแอล (L) ซึ่งทำให้มีความสวยงาม แต่อาจจะไม่ค่อยถูกหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกเท่าไหร่นัก เนื่องจากการจัดวางโซฟาในลักษณะดังกล่าวจะทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความอึดอัด แข็ง

ทั้งยังเชื่อว่าอาจทำให้สมาชิกในบ้านทะเลาะเบาะแว้ง ไม่รักใคร่กลมเกลียว ดังนั้นเพื่อในผลลัพธ์ออกมาในทิศทางตรงข้าม ควรจัดโซฟาให้หันหน้าเข้าหากันเป็นวงกลมหรือครึ่งวงกลม เพื่อเสริมพลังงานดี ๆ และช่วยสานสัมพันธ์ให้คนในบ้านหันมารักกันมากขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

4. เสริมความเป็นมงคลด้วยภาพหรือต้นไม้นำโชค

เพื่อเสริมความสมดุลให้บ้านตามหลักฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น และช่วยให้บรรยากาศภายในมีความร่มรื่นมากยิ่งขึ้น การเลือกประดับตกแต่งมุมต่าง ๆ ของห้องด้วยต้นไม้สีเขียวก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เราอยากแนะนำ โดยทุกคนอาจจะเลือกเป็นต้นไม้สวยงามซึ่งสามารถปลูกในร่มได้ หรือจะเลือกเป็นต้นไม้มงคลซึ่งมีความหมายดี และช่วยส่งเสริมดวงชะตาให้รุ่งเรืองตามความเชื่อก็ได้ตามความต้องการของแต่ละคนเลย

5. เพิ่มองค์ประกอบสีแดงหรือสีทอง

สีแดงและสีทองถือเป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ ทั้งยังมีความหมายในเชิงของพลังอำนาจ เงินทอง บารมี รวมถึงความมั่งคั่งเจริญรุ่งเรือง เพราะฉะนั้นการแต่งเติมองค์ประกอบต่าง ๆ ซึ่งมีสีทองหรือสีแดงเข้าไปในห้องรับแขก จึงช่วยเสริมความเป็นมงคล

ทั้งยังแสดงออกถึงอำนาจบารมีของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าใครต้องการแต่งบ้านให้มีความ Modern Luxury แต่ยังถูกหลักแต่งบ้านตามฮวงจุ้ย ก็สามารถเลือกแต่งผนัง พื้น หรือเพดานด้วยคิ้วสแตนเลสหรือกรุยเชิงสแตนเลสเกรดพรีเมียมที่เลือกปรับสีได้ตามต้องการ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์สแตนเลสเงางามก็ได้นั่นเอง


ทำไมต้องแต่งบ้านตามฮวงจุ้ย

  • ช่วยเพิ่มพลังงานดี ๆ เสริมความเป็นสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย
  • ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นเป็นหลักที่ครบทั้งศาสตร์และศิลป์
  • สามารถออกแบบทิศทาง รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งขององค์ประกอบต่าง ๆ ได้เหมาะสม
  • ดึงดูดแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้าน เช่น โชคลาภ เงินทอง ความมั่งคั่ง 
  • เสริมดวงให้แข็งแกร่ง มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
  • ช่วยให้บ้านมีความเป็นระเบียบ น่ามอง มีความงดงามตามหลักฮวงจุ้ย
  • สร้างความสบายใจ และกำลังใจในการใช้ชีวิต

มองหาของแต่งบ้านตามฮวงจุ้ย นึกถึง NARA Stainless

ไม่ว่าทุกคนกำลังจะมองหาของแต่งบ้านและห้องนั่งเล่นให้ถูกหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขก หรือต้องการของแต่งบ้านสวย ๆ เกรดพรีเมียม ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของบ้านให้ดู Modern Luxury ก็สามารถเลือกซื้อสินค้าหลากหลายจาก NARA Stainless กันได้แบบครบครัน

ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะสแตนเลสเกรดพรีเมียม พาทิชั่น ฝ้าสแตนเลส หรือคิ้วสแตนเลสเข้ามุมกระเบื้อง รับรองคุณภาพและมาตรฐานการผลิตจากโรงงานของเราเอง ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่าสิบปี ตอบโจทย์ทั้งความสวยงามและฟังก์ชันที่จะช่วยให้ทุกคนในบ้านมีความสุขแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์แต่งบ้านที่ทำจากสแตนเลสเกรดพรีเมียม หรือต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของเรา ก็สามารถติดต่อสอบถามหรือขอคำแนะนำได้ที่เบอร์ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line :  @naragroup


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นควรหันไปทางทิศไหน

ตามหลักฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น การเลือกทิศทางของห้องนั่งเล่นถือมีความสำคัญ โดยให้เลือกทิศทางที่สามารถเปิดรับลมหรือแสงจากธรรมชาติได้ เพื่อให้พลังงานจากธรรมชาติไหลเวียนอยู่ในบ้าน รวมทั้งดึงดูดเอาพลังงานดี ๆ ที่มีความเป็นมงคลมาให้กับสมาชิกในครอบครัว เช่น ทิศเหนือ ทิศตะวันออก หรือทิศใต้ เป็นต้น

ห้องนั่งเล่นควรมีภาพอะไร

ภายในห้องนั่งเล่นควรมีภาพของธรรมชาติเพื่อช่วยให้บรรยากาศภายในมีความร่มรื่น เย็นสบาย ทั้งยังเป็นการเพิ่มความสมดุลให้กับฮวงจุ้ยห้องรับแขกด้วย เช่น ภาพทิวทัศน์ ภาพน้ำตก ภาพป่าไม้ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังนิยมนำภาพครอบครัวหรือภาพที่แสดงออกถึงความรักของคนในครอบครัวมาประดับ เพื่อพลังงานดี ๆ ภายในห้องด้วย โดยภาพที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือภาพของมีคม ภาพสงคราม หรือภาพที่มีความอันตรายน่ากลัว

โซฟาควรหันหน้าไปทางไหน

หลักการจัดวางโซฟาตามฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่นควรจะหันหน้าเข้าหากันเป็นวงกลมหรือครึ่งวงกลม โดยประยุกต์ออกแบบให้มีความสวยงามเข้ากับสไตล์บ้าน ที่สำคัญคือไม่ควรหันโซฟาให้เป็นระนาบเดียวกัน หรือทำมุมกันเป็นรูปตัว L เพราะนอกจากจะไม่เป็นมงคลตามความเชื่อ ก็ยังเป็นการจัดวางที่เหมือนจะทำให้คนในบ้านไม่หันหน้ามาคุยกัน ต่างคนต่างใช้ชีวิต ไม่ปรองดองนั่นเอง

Similar Posts