คิ้วกระเบื้องห้องน้ำคืออะไร เลือกคิ้วกระเบื้องห้องน้ำยังไง

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ซึ่งสามารถตกแต่งให้มีความสวยงาม ในขณะที่ทำการเสริมฟังก์ชันเรื่องความปลอดภัยเข้าไปได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้งานคิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบสแตนเลส เนื่องจากกระเบื้องในบริเวณดังกล่าวจะต้องสัมผัสกับน้ำ ความชื้น รวมถึงสารเคมีจากครีมอาบน้ำหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอยู่แทบจะตลอดเวลา ดังนั้นการใช้งานคิ้วกระเบื้องที่มีความทนทาน ไม่กัดกร่อน ไม่เป็นสนิม จึงมีความเหมาะสมมากกว่า 

โดยในบทความนี้เราก็จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่าคิ้วกระเบื้องห้องน้ำคืออะไร จำเป็นต้องใช้จริงไหม ? พร้อมอัปเดตคิ้วกระเบื้องห้องน้ำราคาในปัจจุบันว่ามีเรตเท่าไหร่บ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย



คิ้วกระเบื้องห้องน้ำคืออะไร จำเป็นต้องใช้จริงไหม

คิ้วกระเบื้องห้องน้ำหรือคิ้วกระเบื้อง (STAINLESS TILE EDGE TRIMS) สำหรับตกแต่งพื้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ เพื่อเก็บรายละเอียดงานกระเบื้องต่าง ๆ ให้มีความเรียบเนียนเสมอกัน ช่วยปิดรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องได้เป็นอย่างดี ทั้งยังลดการสะสมของฝุ่น ความชื้น รวมถึงลดโอกาสที่แผ่นกระเบื้องจะถูกการกัดกร่อนในบริเวณรอยต่อจนแตกร้าว นอกจากนั้นก็ยังใช้เพื่อทำให้พื้นมีลวดลายหรือดีไซน์ที่สวยงามหรูหราได้ด้วย 

โดยคิ้วกระเบื้องห้องน้ำถือว่ามีความสำคัญ ไม่ต่างกับการเลือกบัวพื้นชนิดไหนให้ได้ประโยชน์กับการใช้งานที่สุดเลย แต่มันไม่ได้ช่วยแค่ในด้านของความสวยงามเท่านั้น เพราะการติดตั้งคิ้วให้กับพื้นกระเบื้องหรือบริเวณผนังภายในห้องน้ำ ก็ยังเป็นตัวช่วยที่ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดภายในห้องน้ำได้ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นก็อาจทำให้เกิดผลเสีย รวมถึงเป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตจนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าภายในบ้านมีผู้สูงอายุ ซึ่งมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำของผู้สูงอายุค่อนข้างบ่อย จนต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าห้องน้ำเป็นพิเศษด้วยนั่นเอง

คิ้วกระเบื้องห้องน้ำมีกี่แบบ

การแบ่งประเภทของคิ้วกระเบื้องห้องน้ำนอกจากจะพิจารณาจากวัสดุที่นำมาใช้ รวมถึงความแตกต่างของรูปทรงคิ้วที่จะมีตั้งแต่แบบคิ้วสแตนเลสตัวยู (STAINLESS U TRIMS), คิ้วสแตนเลสตัวที (STAINLESS T TRIMS), คิ้วกระเบื้องสแตน (STAINLESS TILE EDGE TRIMS) รวมถึงจมูกบันไดสแตนเลส (STAINLESS STAIR NOSING) ที่สามารถนำมาใช้ได้เช่นกันแล้ว ก็ยังสามารถแบ่งประเภทของคิ้วกระเบื้องห้องน้ำได้โดยอาศัยลักษณะของคิ้วที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. คิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบโค้งมน

คิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบโค้งมน เป็นลักษณะของคิ้วกระเบื้องที่ไม่ได้ทำมุมเป็นทรงแหลม แต่จะมีความโค้งมนเหมือนกับเศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของวงกลม เหมาะกับลักษณะงานที่ต้องการเก็บขอบ ลบเหลี่ยม ใช้บริเวณพื้นที่ต่างระดับ หรือทำให้รอยต่อระหว่างกระเบื้องมีความต่อเนื่อง สวยงาม ทั้งยังให้ความรู้สึกสบายตา มีความนุ่มนวลเพิ่มมากขึ้น

2. คิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบสี่เหลี่ยม

สำหรับคิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบสี่เหลี่ยมหรือทรงเหลี่ยม จะมักลักษณะของคิ้วที่ทำมุมตั้งฉากหรือมีด้านใดด้านหนึ่งหักเข้าหากันเป็นมุมแหลม เป็นรูปแบบของคิ้วกระเบื้องที่อาจพบเห็นกันได้บ่อย เพราะมันมีให้เลือกหลายชนิด และยังสามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้น ขอบผนัง รอยต่อระหว่างผนังและพื้น รวมถึงส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย

เลือกคิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบไหนดีให้ใช้งานได้นาน

เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับใครที่ยังตัดสินใจกันไม่ได้ว่าคิ้วกระเบื้องห้องน้ำแบบไหนดี ในหัวข้อนี้ NARA Stainless ของเราก็หลักในการเลือกใช้งานคิ้วกระเบื้องแบบง่าย ๆ ที่สามารถนำไปทำตามกันได้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจและทำให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อคิ้วกระเบื้องสำหรับห้องน้ำที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ทั้งยังปลอดภัยกับการใช้งานได้มากที่สุด โดยให้เริ่มพิจารณาจากข้อดีและข้อเสียของวัสดุที่ต้องการใช้ก่อน เช่น 

  • คิ้วสแตนเลส มีข้อดีตรงผิวสัมผัสเงางามสวยดูหรูหรา มีความทนทาน แข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อน ทั้งยังไม่เป็นสนิม สามารถนำไปติดตั้งในห้องน้ำได้ไม่ต้องกลัวว่าจะมีผลข้างเคียงในการใช้งาน ใช้งานได้ยาวนานนับสิบปี จึงไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย แต่ก็อาจมีราคาที่แพงกว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ อยู่บ้าง
  • คิ้วอลูมิเนียม มีความคล้ายคลึงกับคิ้วสแตนเลสมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิม แต่จะแตกต่างกันตรงความทนทานและความแข็งแรงที่น้อยกว่า มีความเงางามน้อยกว่า แต่ก็ยังมีส่วนที่ได้เปรียบคือเรื่องของน้ำหนักที่เบามากกว่านั่นเอง
  • คิ้ว PVC เป็นวัสดุซึ่งมีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับคิ้วกระเบื้องห้องน้ำประเภทอื่น ๆ มีน้ำหนักเบา ความยืดหยุ่นสูงทำให้ดัดงอได้อย่างอิสระ แต่แน่นอนว่ามันก็จะไม่ได้มีความทนทานมากมายนัก เสี่ยงต่อการแตกหักได้ง่าย รวมถึงมีข้อจำกัดในการใช้งานที่ค่อนข้างเยอะ
  • คิ้ว uPVC มีความคล้ายคลึงกับคิ้ว PVC แต่แตกต่างตรงที่คิ้วกระเบื้องประเภทนี้จะมีความแข็งมากกว่า เนื่องจากมันไม่ได้เติมสารเพื่อช่วยในเรื่องความยืดหยุ่นและอ่อนนุ่มเข้าไป แต่เมื่อนำไปเทียบกับคิ้วสแตนเลสหรือคิ้วอลูมิเนียมแล้ว ก็ยังถือว่าเป็นรองอยู่ในหลายด้านเลยทีเดียว

เลือกคิ้วกระเบื้องห้องน้ำขนาดไหน ให้เหมาะกับกระเบื้องห้องน้ำ

อย่างที่รู้กันดีว่าคิ้วกระเบื้องซึ่งมีขายตามร้านค้าทั่วไปก็จะมีขนาดมาให้เลือกซื้อได้หลากหลาย จนทำให้หลายคนไม่รู้ว่าควรเลือกคิ้วกระเบื้องห้องน้ำขนาดไหนดี ถึงจะมีความเหมาะสมกับกระเบื้องที่ใช้งานอยู่ โดยหลักการพิจารณาว่าจะเลือกคิ้วขนาดเท่าไหร่นั้น ก็ให้ดูจากความหนาของกระเบื้อง โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

  • ความหนาของกระเบื้องไม่เกิน 6-7 มิลลิเมตร ควรใช้คิ้วขนาดเล็ก 
  • ความหนาของกระเบื้องไม่เกิน 8-10 มิลลิเมตร ควรใช้คิ้วขนาดกลาง 
  • ความหนากระเบื้องตั้งแต่ 11 มิลลิเมตรขึ้นไป ควรใช้คิ้วขนาดใหญ่

คิ้วกระเบื้องห้องน้ำราคาอัปเดตล่าสุด 2024

  • คิ้วกระเบื้องสแตนเลส 10 มิลลิเมตร สีดำเจ็ทแบล็ค ราคา 890 บาท
  • คิ้วกระเบื้องสแตนเลส 10 มิลลิเมตร สีทอง ราคา 790 บาท
  • คิ้วกระเบื้องสแตนเลส 10 มิลลิเมตร สีเงิน ราคา 650 บาท
  • คิ้วกระเบื้องสแตนเลส 10 มิลลิเมตร สีโรสโกลด์ ราคา 790 บาท
  • คิ้วกระเบื้องสแตนเลสรูปทรงอื่น ๆ หลากหลายเฉดสี ตั้งแต่ขนาด 10-50 มิลลิเมตร เริ่มต้นที่ 290 เป็นต้นไป

สนใจแผ่นสแตนเลส คิ้วสแตนเลสเข้ามุมกระเบื้อง ติดต่อสั่งซื้อและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line : @naragroup


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ คิ้วกระเบื้องห้องน้ำ

ห้องน้ำต้องใส่คิ้วไหม

การใส่คิ้วให้กับกระเบื้องภายในห้องน้ำถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ห้องน้ำมีความสวยงาม หรูหรา มีดีไซน์ที่ทันสมัยขึ้นได้ง่าย ๆ แล้ว ก็ยังช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดจากการลื่นล้ม หรือเกิดมาจากการเสื่อมสภาพบริเวณรอยต่อของกระเบื้อง เนื่องจากต้องอยู่ในสภาพที่เปียกชื้นตลอดเวลา

คิ้วกระเบื้องมีแบบไหนบ้าง

คิ้วกระเบื้องที่สามารถนำไปใช้งานในห้องน้ำได้มีอยู่หลายแบบ ซึ่งสามารถเลือกจากรูปทรงของคิ้วที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบคิ้วตัวยู คิ้วตัวที คิ้วกระเบื้อง หรือจมูกบันได นอกจากนั้นก็ยังเลือกลักษณะของคิ้วที่มีความโค้งมนหรือจะเลือกเป็นคิ้วแบบเหลี่ยมก็ได้ด้วยนั่นเอง

คิ้วกระเบื้องเลือกยังไง

การเลือกคิ้วกระเบื้องโดยเฉพาะคิ้วที่ใช้กับงานในห้องน้ำ จะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัสดุเป็นสำคัญ ซึ่งคิ้วกระเบื้องแบบสแตนเลสจะสามารถตอบโจทย์ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้ดีมากกว่า เนื่องจากมีความทนทาน ทนต่อการกัดกร่อน ทั้งยังไม่เป็นสนิมอีกด้วย

Similar Posts