10 ไอเดียตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด สวยคุ้ม ไม่เปลืองงบ

คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใคร ๆ ต่างก็อยากจะลุกขึ้นมาแต่งบ้าน หรือรีโนเวทบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสวยงามถูกใจ ตามสไตล์และความชอบส่วนตัวกันบ้าง แต่ในบางครั้งการจะแต่งบ้านก็อาจต้องใช้เงินซึ่งมากกว่าที่คิดเอาไว้ จนทำให้ต้องมีภาระหนี้สิน หรือสิ้นเปลืองเงินไปแบบน่าเสียดาย

ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวม 10 ไอเดียตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเติมแต่งไอเดียและเนรมิตแบบบ้านสวย ๆ ของตัวเองกันได้ในแบบที่กระเป๋าไม่ฉีกแน่นอน ซึ่งจะมีไอเดียไหนน่าสนใจตามมาอ่านได้เลย



แต่งบ้านธรรมดาให้สวยด้วยงบประหยัดได้ยังไง ?

หลักการสำคัญที่จะช่วยให้ทุกคนแต่งบ้านสวย ๆ ได้โดยไม่เปลืองงบมากนัก ทั้งยังสามารถจัดบ้านให้น่าอยู่แบบประหยัดได้ง่าย ๆ ก็จะมีอยู่หลายสิ่งให้ต้องคำนึง เช่น

ถูกและดีมีอยู่จริง

บางครั้งการใช้ของตกแต่งห้องราคาถูกก็อาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่เสมอไป เนื่องจากในสมัยนี้อุปกรณ์ตกแต่งบ้านก็จะมีให้เลือกหลายราคา ถ้าทุกคนเลือกใช้ของเป็น ก็สามารถเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามของสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ต่างกับของแพง ๆ เลย นอกจากนั้นทุกคนก็ยังสามารถนำเอาสิ่งของที่มีราคาไม่แพงเหล่านั้นมาตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ โดยการ DIY สิ่งของต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้ไอเดียแต่งบ้านของทุกคนเป็นจริงได้แบบไม่ต้องใช้เงินเยอะเลยนั่นเอง

น้อยแต่มากก็สวยได้

หลักการอีกหนึ่งข้อซึ่งจะช่วยทำให้ทุกคนจัดบ้านให้น่าอยู่แบบประหยัดได้ก็คือความ ‘น้อยแต่มาก’ หรือหลักการแต่งบ้านแบบมินิมอลและโมเดิร์นสไตล์นั่นเอง ซึ่งหลักการแต่งบ้านทั้งสองแบบล้วนแล้วแต่เน้นความเรียบง่าย และไม่จำเป็นต้องมีของตกแต่งห้องให้เยอะแยะเกินความจำเป็น เพราะฉะนั้นแค่ทุกคนหันมาจัดระเบียบ และเลือกใช้เฉพาะสิ่งของจำเป็น จัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้เข้ากัน ก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศธรรมดา ๆ ภายในบ้าน ให้สวยโดดเด่นได้ง่าย ๆ แล้ว

Reuse ของเก่าเพิ่มเสน่ห์ให้บ้าน

หนึ่งในแนวความคิดสำหรับรักษ์โลกอย่าง Reuse คือหลักการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยการนำเอาสิ่งของต่าง ๆ ที่ยังใช้งานได้อยู่กลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง ดังนั้นเราจึงสามารถนำเอาหลักการดังกล่าวมาใช้ในการหาไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดงบได้ด้วย เช่น การนำเอาของมือสองสภาพดีมาใช้ หรือการดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์เก่าให้สามารถใช้งานในรูปแบบอื่นได้ต่อ เป็นต้น


10 ไอเดียและเทคนิคตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด

สำหรับใครที่กำลังอยากจะลงมือแต่งบ้านหรือรีโนเวทภายในบ้าน แต่ยังไม่ได้เริ่มสักที่เพราะไม่อยากเปลืองงบประมาณในการซื้อของมากมาย ก็สามารถนำเอาเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันได้เลย

1. ทาสีใหม่อะไร ๆ ก็ดูใหม่ตาม

สำหรับเทคนิคแรกซึ่งบอกได้เลยว่าร้อยทั้งร้อยนำไปใช้แล้วเหมือนได้บ้านใหม่กันทุกราย เนื่องจากบางครั้งที่บรรยากาศภายในบ้านอาจจะดูเก่าดูโทรม อาจจะเพราะว่าผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ดังนั้นเพื่อทวงคืนความสดใสและทำให้บ้านมีความสวยงามไฉไลขึ้น ไอเดียตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัดด้วยการทาสีจึงเป็นวิธีที่ดีมากที่สุดซึ่งเราอยากแนะนำ โดยสามารถเลือกใช้สีให้เข้ากับสไตล์และอารมณ์โดยรวมที่ต้องการได้ เช่น ใช้สีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อนสำหรับบ้านที่ต้องการความอบอุ่น หรือใช้สีดำสำหรับบ้านที่ต้องการความโมเดิร์นทันสมัย เป็นต้น

2. จัดระเบียบภายในบ้านให้เป็นสัดส่วน

หลักการจัดบ้านให้น่าอยู่แบบประหยัดซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ต้องใช้เงินเลยสักบาท ก็คือการจัดระเบียบสิ่งของ รวมถึงแยกพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเปลี่ยนความรกรุงรังให้กลายเป็นบ้านสวย ๆ ที่มีความน่าอยู่อาศัย โดยอาจจะเริ่มจากการแบ่งมุมต่าง ๆ ให้ชัดเจน แยกประเภทสิ่งของใช้งาน หรือถ้ามีงบขึ้นมาอีกนิดก็สามารถใช้ไอเดียฉากกั้นห้องสวย ๆ เพื่อจัดแบ่งพื้นที่และเพิ่มความสวยงามแบบ Luxury ให้บ้านได้เช่นกัน

3. สร้างมิติและเลเยอร์ภายในบ้าน

เคยไหมที่บางครั้งต่อให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มีของตกแต่งห้อง มีเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ มีภาพวาดประดับตกแต่งเอาไว้อย่างเหมาะสมแล้ว แต่ก็ยังเหมือนว่าภายในบ้านดูขาดความน่าสนใจไปอยู่ดี ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะการจัดวางหรือโทนสีที่ใช้มีความเรียบและน่าเบื่อจนเกินไป ดังนั้นหนึ่งในตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด อย่างการเพิ่มจุดดึงสายตาหรือสร้างมิติให้กับบรรยากาศภายใน จึงเป็นสิ่งที่จะมาช่วยเปลี่ยนบ้านให้สวยโดดเด่นได้ เช่น การติดตั้งคิ้วสแตนเลสเข้ามุมกระเบื้องบริเวณพื้น การติดตั้งฝ้าเพดานเพื่อเพิ่มลูกเล่น หรือจะใช้พรมมาวางตามจุดต่าง ๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย

4. ผ้าม่านสีเรียบคือความได้เปรียบแบบประหยัดฃ

สำหรับบ้านไหนที่ไม่ได้มีความกว้างหรือมีเพดานไม่สูงมากนัก การเลือกติดตั้งผ้าม่านแบบโปร่งแสงถือเป็นตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัดที่คุ้มเกินคุ้ม ทั้งยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศแสนอึดอัดให้ดูโปร่งโล่งสบายได้ง่าย ๆ นอกจากนั้นผ้าม่านก็ยังช่วยเพิ่มความพลิ้วไหว ความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน ทั้งยังช่วยทำให้แสงจากธรรมชาติสามารถส่องเข้ามาเพิ่มความอบอุ่นน่าอยู่ได้หลายเท่าตัวเลยทีเดียว โดยเทคนิคการเลือกผ้าม่านควรเลือกเป็นโทนสีสบาย ๆ เช่น สีขาว สีน้ำตาลอ่อน Earth tone color เป็นต้น

5. ติดตั้งภาพวาดสวย ๆ ช่วยสร้างบรรยากาศ

เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและทำให้ผนังบ้านเรียบ ๆ ที่แสนจะธรรมดาและน่าเบื่อมีความน่าสนใจได้มากขึ้น การเลือกใช้ของตกแต่งห้องหรือภาพวาดมาติดเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ก็จะช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสมบูรณ์แบบ ทั้งยังช่วยเพิ่มความรู้สึกร่วมไปกับผลงานศิลปะที่เลือกนำมาติดตั้งได้ด้วย โดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่ภาพวาดลายเส้นทั่วไป ภาพวิวทิวทัศน์และธรรมชาติสวย ๆ หรือใช้ภาพของคนในครอบครัวเพื่อแสดงถึงความรักและความอบอุ่นด้วยก็ได้

6. คืนชีพให้เฟอร์นิเจอร์เก่า 

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่าหลักสำคัญในการตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัดก็คือการนำเอาสิ่งของเก่า ๆ หรือเฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ ที่ยังใช้งานได้อยู่มา Reuse ใหม่อีกครั้ง นอกจากมันจะทำให้ทุกคนสามารถประหยัดงบในการซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งได้แล้ว มันก็ยังเป็นอีกหนึ่งส่วนเล็ก ๆ ที่จะช่วยลดขยะและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลืองได้ สำหรับใครที่อยากจัดบ้านให้น่าอยู่แบบประหยัดพร้อมกับได้รักษ์โลกไปด้วย ก็แนะนำให้ลองมองหาของตกแต่งห้องจากสิ่งของไม่ใช้แล้วในบ้าน หรือเลือกซื้อสินค้ามือสองราคาไม่แพงมาใช้กันก็ได้

7. เลือกใช้แสงไฟ Warm light เพื่อความอบอุ่น

นอกจากการทาสีจะเป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนบ้านเก่าให้ดูเหมือนใหม่ได้ทันตาเห็น การเปลี่ยนหลอดไฟหรือแสงไฟภายในบ้านก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียแต่งบ้านที่ทำให้บรรยากาศภายในมีความหรูหราและดูอบอุ่นได้ไม่ต่างกันเลยทีเดียว ที่สำคัญทุกคนก็ยังเลือกซื้อหลอดไฟในสไตล์ที่ชอบได้ในราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ลงทุนไม่ต้องเยอะแต่ได้ความสวยสมใจแน่นอน ซึ่งโทนสีของไฟที่ได้รับความนิยมในสมัยนี้ก็คือแสงไฟสีส้มหรือสี Warm light นั่นเอง

8. บ้านหรูหราได้ง่าย ๆ ด้วยกระจก

กระจกคือวัสดุตกแต่งบ้านที่ช่วยเพิ่มความหรูหราทั้งยังทำให้บ้านดูกว้างขึ้นได้ถนัดตา ที่สำคัญคือมีราคาไม่แพง สามารถเลือกซื้อกระจกหลากหลายดีไซน์ หลากหลายไซซ์ ได้ตามต้องการจากร้านค้าใกล้บ้าน ที่สำคัญคือติดตั้งง่าย ติดตั้งได้เลยทันทีไม่ต้องทุบหรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างของบ้าน ซึ่งถ้าใครอยากจะเพิ่มความ Luxury ให้เพิ่มมากขึ้นอีกระดับก็สามารถเลือกติดตั้งคิ้วสแตนเลสตกแต่งซึ่งมีผิวสัมผัสเงางามหรูหราเพื่อทำเป็นเฟรมกระจกร่วมด้วยก็ได้

9. ต้นไม้สีเขียว ช่วยเพิ่มความร่มรื่นสวยงาม

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าไอเดียตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด ซึ่งสามารถนำไปทำตามได้เลยง่าย ๆ ทั้งยังช่วยเปลี่ยนบ้านแบบเดิมให้ดูน่าสนใจ ทั้งยังมีความร่มรื่นน่าอยู่ได้มากที่สุด ก็คือการจัดวางต้นไม้เอาไว้ตามตำแหน่งต่าง ๆ ของบ้าน เนื่องจากสีเขียวของต้นไม้เป็นสีที่จะช่วยให้ความสดชื่น ทั้งยังสามารถเข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Luxury Style, Modern Style, Contemporary Style, Minimal Style หรือ Tropical Style เป็นต้น

10. บางครั้ง DIY ของใช้เองก็ไม่แย่เหมือนกัน

ประโยชน์ของการ DIY (Do it yourself) นอกจากมันจะทำให้ทุกคนสามารถเลือกปรับแต่งรูปแบบรวมถึงดีไซน์ของตกแต่งห้องให้เข้ากับไอเดียแต่งบ้านซึ่งมีความเป็นตัวเองได้แล้ว มันก็ยังเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัดได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูโต๊ะ แจกัน ภาพวาด กระถางต้นไม้ หรือของใช้อื่น ๆ ซึ่งเติมแต่งความคิดสร้างสรรค์และนำเอาของใช้เก่า ๆ มาสร้างคุณค่าให้กับพวกมันอีกครั้งนั่นเอง


มองหาของตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด นึกถึง NARA Stainless

การแต่งบ้านไม่ได้ทำให้บ้านดูมีความสวยงามน่ามองเท่านั้น แต่มันยังทำให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านมีความสุข และมีสุขภาพชีวิตที่ดีได้ด้วย ดังนั้นใครที่กำลังมองหาไอเดียตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านราคาไม่แพง มาพร้อมคุณภาพและความสวยงามแบบพรีเมียม ต้องห้ามพลาดสินค้ามากมายจาก NARA Stainless

ไม่ว่าจะเป็นคิ้วสแตนเลส บัวพื้นสแตนเลส หรือจมูกบันไดกระเบื้อง การันตีว่าสีไม่ลอก ไม่หลุด มีอายุการใช้งานนานหลายปี เพราะเราใช้สแตนเลสเกรดคุณภาพสูง SUS 304 เคลือบสีด้วยเทคโนโลยีที่ให้ความทนทานสูงสุดอย่าง e-PVD พร้อมทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการผลิตมากว่า 15 ปี 

สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์แต่งบ้านที่ทำจากสแตนเลสเกรดพรีเมียม หรือต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของเรา ก็สามารถติดต่อสอบถามหรือขอคำแนะนำได้ที่เบอร์ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line :  @naragroup


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ การตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัด

ตกแต่งบ้านยังไงให้น่าอยู่

การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ นอกจากจะต้องคำนึงถึงความสวยงามตามสไตล์ที่ชื่นชอบแล้ว ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาถึงฟังก์ชันการใช้งานด้วยว่าตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคนในบ้านหรือไม่ ที่สำคัญคืองบประมาณที่ใช้จะต้องสัมพันธ์กับรายได้ของตัวเอง ไม่ควรเลือกใช้แต่ของแพง ๆ เพราะอยากได้บ้านสวย ๆ แต่ให้เลือกใช้หลักการตกแต่งภายในบ้านแบบประหยัดซึ่งอาจจะตอบโจทย์ได้มากกว่าแทนนั่นเอง

จัดบ้านอย่างไรไม่ให้รก

สำหรับใครที่อยากจัดบ้านให้ไม่รกและมีความเป็นระเบียบ ก็จะต้องมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งานได้ชัดเจน จัดมุมต่าง ๆ ตามการใช้งาน แบ่งแยกของใช้หรืออุปกรณ์ที่ต้องการใช้งานเอาไว้ด้วยกัน รวมถึงทำการคัดแยกสิ่งของไม่จำเป็นออกไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในบ้านให้ดูโล่งสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นก็ยังสามารถติดตั้งระแนงแบบต่าง ๆ เพื่อซ่อนสายตา ตลอดจนสามารถใช้พาร์ทิชั่นแบ่งพื้นที่ห้องให้เป็นสัดส่วนได้ด้วย

แต่งบ้านธรรมดายังไงให้สวยแบบไม่เปลืองงบ

เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถแต่งบ้านธรรมดาให้สวยแบบไม่เปลืองงบได้ ก็คือการเลือกใช้ของให้เป็น รู้ว่าสิ่งไหนควรทิ้ง สิ่งไหนควรเก็บ ที่สำคัญคือเน้นความเรียบง่าย และไม่ต้องมีอะไรเกินจำเป็นภายในบ้านเยอะแยะมากมาย นอกจากนั้นก็ยังสามารถนำเอาหลักการนำมาใช้ใหม่ หรือการ Reuse มาประยุกต์เพื่อการแต่งบ้านแบบประหยัดงบได้ด้วย

Similar Posts