จมูกบันไดกระเบื้อง ราคาเท่าไหร่ เลือกจมูกบันไดแบบไหนดี

เพิ่มความสวยงามในระดับพรีเมียม พร้อมสร้างความอุ่นใจให้คนที่เรารักได้ง่าย ๆ ด้วยการติดตั้งจมูกบันไดกระเบื้องหรือจมูกบันไดกันลื่น เพื่อทำให้การใช้งานบันไดมีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุซึ่งมักตามมาด้วยความสูญเสียในแบบที่เราทุกคนอาจคิดไม่ถึง ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่าจมูกบันไดคืออะไร มีราคาเท่าไหร่ พร้อมเจาะลึกข้อดี-ข้อเสียของจมูกบันไดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจมูกบันไดกระเบื้องเซรามิค, จมูกบันไดสแตนเลส, จมูกบันไดuPVC, จมูกบันไดไม้ และอีกมากมาย เพื่อทำให้ทุกคนตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้นว่าควรเลือกจมูกบันไดแบบไหนดี 



จมูกบันไดกระเบื้องคืออะไร

จมูกบันไดกระเบื้องหรือจมูกบันไดเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญซึ่งไม่ควรมองข้าม โดยนิยมนำมาติดตั้งเอาไว้ในบริเวณปลายของบันได เพราะนอกจากมันจะช่วยเพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับบันไดธรรมดาได้ง่าย ๆ แล้ว มันก็ยังเปรียบเสมือนเกราะป้องกันอันทรงประสิทธิภาพ ช่วยเสริมความแข็งแรงทนทาน ช่วยลดความเสียหายรวมถึงชะลอการเสื่อมสภาพของพื้นบันได ทั้งยังสามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้งานบันไดของผู้ใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีจมูกบันไดอยู่หลากหลายแบบ เช่น จมูกบันไดกระเบื้องยาง, จมูกบันไดกระเบื้องเซรามิค, จมูกบันไดสแตนเลส เป็นต้น

เลือกจมูกบันไดแบบไหนดี ที่ใช้กันในปัจจุบัน

จมูกบันไดกระเบื้อง 

เริ่มต้นกันด้วยจมูกบันไดกระเบื้อง ซึ่งเรียกว่าได้รับความนิยมไม่น้อยเลยในปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีให้เลือกใช้ได้หลากหลาย เช่นจมูกบันไดกระเบื้องยางและจมูกบันไดกระเบื้องเซรามิค เพราะฉะนั้นจึงนำไปปรับใช้กับงานที่ต้องการได้ทั้งงานหุ้มบันได ใช้เป็นกระเบื้องสำหรับปิดมุมบันได ปิดขอบบันได รวมถึงใช้เป็นจมูกบันไดภายนอกอาคาร โดยอายุการใช้งานของจมูกบันไดกระเบื้องก็จะต้องพิจารณาจากปัจจยภาพนอกอื่น ๆ รวมถึงลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคลประกอบด้วย

จมูกบันไดสแตนเลส

มาต่อกันที่จมูกบันไดสแตนเลสซึ่งเป็นวัสดุเกรดพรีเมียม ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้งานตกแต่งบันไดมีประสิทธิภาพอย่างเหนือชั้นมากยิ่งขึ้น กันลื่น ช่วยยืดอายุการใช้งานและลดความเสียหายของบันได ไม่ทำให้กระเบื้องบันไดแตก ทั้งยังเหมาะสำหรับการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้เพื่อตกแต่งภายในหรือใช้เป็นจมูกบันไดภายนอกก็ได้ เนื่องจากมีความคงทน แข็งแรง ไม่เป็นสนิม แถมยังทนต่อการกัดกร่อนจึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจมูกบันไดกระเบื้องอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

จมูกบันไดอลูมิเนียม

สำหรับจมูกบันไดอลูมิเนียมซึ่งเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่มักจะถูกนำมาใช้ไม่ต่างกับจมูกบันไดสแตนเลสถึงแม้ว่าอาจมีข้อจำกัดบางประการที่แตกต่างกันออกไปบ้าง ซึ่งทุกคนสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างของอลูมิเนียมกับสแตนเลสกันได้เลย โดยคุณสมบัติของวัสดุชนิดนี้สามารถใช้เพื่อเสริมความแข็งแรง เพิ่มความปลอดภัยให้กับได้เป็นอย่างดี ทั้งยังตอบโจทย์การใช้งานได้หลายลักษณะ เช่น งานกระเบื้อง งานคอนกรีต งานกันลื่น รวมถึงงานไม้ต่าง ๆ 

จมูกบันได uPVC

uPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride ซึ่งจะมีส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ช่วยให้สามารถใช้งานท่ามกลางสภาพอากาศที่มีเปอร์เซ็นต์ของความชื้นสูงได้ จึงลดโอกาสที่จะเกิดเชื้อราและการสะสมของแบคทีเรีย นอกจากนั้นก็ยังมีน้ำหนักเบา ดัดโค้งรวมถึงขึ้นรูปทรงให้เป็นไปตามที่ต้องการได้อย่างอิสระ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของความคงทน เพราะมันจะแตกหักง่ายกว่าวัสดุประเภทอื่น และไม่เหมาะกับงานใช้ภายนอกซึ่งต้องเผชิญกับปัจจัยต่าง ๆ มากมาย

จมูกบันไดไม้ 

สำหรับจมูกบันไดแบบไหนดีที่พบเห็นได้ทั่วไปก็คือ ‘จมูกบันไดไม้’ ซึ่งแน่นอนว่าวัสดุประเภทนี้จะมีความได้เปรียบตรงความสวยงามในสไตล์ที่เป็นธรรมชาติ สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งรูปแบบของไม้จริงและไม้เลียนแบบ โดยจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของไม้ที่จะนำมาใช้ เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดเสี้ยน บวมจากความชื้น แตกหัก ทั้งยังต้องมีการขัดเงาเพื่อความสวยงามก่อนใช้งานเสมอด้วย

จมูกบันไดดินเผา 

การเลือกใช้วัสดุใหม่ ๆ อย่างดินเผามาใช้ทำเป็นจมูกบันไดกระเบื้องนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งความแตกต่างที่เพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานได้มากขึ้น เหมาะสำหรับการตกแต่งบันไดหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ของบ้านแนวร่วมสมัย บ้านสไตล์ไทยโบราณ บ้านสไตล์โมเดิร์น หรือบ้านสไตล์สไตล์ทรอปิคอลที่เน้นการนำเอาเฟอร์นิเจอร์รวมถึงวัสดุที่ได้จากธรรมชาติมาผสมผสานให้มีความกลมกลืนไปด้วยกัน แต่ก็อาจจะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะ และมีข้อจำกัดในเรื่องของการดัดรูปทรงเพิ่มเติมนั่นเอง

ทำไมจมูกบันไดกระเบื้องแบบสแตนเลสถึงเป็นที่นิยม

ถึงแม้ว่าจมูกบันไดกระเบื้อง จะเลือกใช้งานกันได้หลากหลายชนิดตามที่เราได้นำมาแสดงเป็นตัวอย่างให้ไปแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าวัสดุเกรดพรีเมียมอย่างสแตนเลส SUS304 ที่ NARA Stainless ของเรานำมาใช้ในการผลิตจมูกบันไดสแตนเลส ก็ยังคงทำให้สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งานได้มากกว่า เนื่องจากมันเป็นวัสดุคุณภาพที่ตอบโจทย์งานช่างและงานตกแต่งภายในได้เป็นอย่างดี มีความทนทาน อายุการใช้งานนานหลายปี ทั้งยังรับประกันความสวยสดเงางาม ไม่มีลอก ไม่มีหลุด ถูกใจทั้งเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา ผู้ออกแบบ และทีมช่างเลยนั่นเอง

จมูกบันไดสามารถทำด้วยวิธีการไหนได้บ้าง

  1. ใช้วิธีการติดตั้งวัสดุปิดผิวลูกนอนให้ยื่นออกมาเล็กน้อยเพื่อทำเป็นจมูกของบันได โดยคำนวณให้มีความยาวทั้งหมดอยู่ที่ 27 เซนติเมตร ในขณะที่จมูกบันไดจะต้องยื่นออกมาจากนั้นไม่เกิน 5 เซนติเมตร
  2. ใช้วิธีเซาะร่องบริเวณปลายลูกนอนในแนวขวาง ในลักษณะเหมือนระแนง เพื่อเป็นการลดแรงเสียดทานในขณะที่เดินขึ้น-ลงบันได 
  3. วิธีทำจมูกบันไดซึ่งง่ายและสะดวกสบายมากที่สุด ก็คือการใช้จมูกบันไดกระเบื้องหรือจมูกบันไดสแตนเลสปิดทับบริเวณขอบบันได เพื่อลดความคมของเหลี่ยมมุม ลดการแตกร้าว และเป็นการลดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุขณะใช้บันไดได้เป็นอย่างดี

จมูกบันไดกระเบื้องราคา เท่าไหร่

สำหรับราคาของจมูกบันไดกระเบื้องหรือจมูกบันไดกันลื่นนั้น ก็จะแตกต่างกันไปตามขนาด ความยาว รวมถึงวัสดุและสีของจมูกที่เลือกใช้ เพราะฉะนั้นก่อนจะติดสินใจซื้อมาใช้จึงควรคำนวณขนาดของบันไดและขนาดของจมูกบันไดให้พอดี ไม่ว่าจะเป็นจมูกบันไดภายนอกหรือจมูกสำหรับใช้ภายในบ้าน ที่สำคัญคือไม่ควรซื้อมาเยอะเกินไปเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งจมูกบันไดกระเบื้องราคาทั่วไปที่พบได้บ่อยก็จะเริ่มต้นที่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันเลยนั่นเอง


สนใจแผ่นสแตนเลส คิ้วสแตนเลสเข้ามุมกระเบื้อง ติดต่อสั่งซื้อและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line : @naragroup

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ จมูกบันไดกระเบื้อง

จมูกบันไดกระเบื้องคืออะไร

จมูกบันไดกระเบื้องเป็นหนึ่งในวัสดุที่ใช้ในการเก็บขอบกระเบื้องของบันได ทั้งยังใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ทุกคนในบ้านสามารถเดินขึ้น-ลงได้อย่างปลอดภัย ลดโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการลื่นล้ม สะดุด หรือได้รับบาดเจ็บจากความเสียหายเนื่องจากความเสื่อมสภาพของบันได

จมูกบันไดควรใช้แบบไหน

การเลือกใช้จมูกบันไดควรเลือกจากรูปแบบที่มีความสวยงาม เพื่อให้ช่วยเสริมความโดดเด่นกับตัวบ้านได้มากขึ้น นอกจากนั้นก็ยังต้องมีคุณภาพ มีความทนทาน มีอายุการใช้งานค่อนข้างนานเพื่อความคุ้มค่าที่มากขึ้น ซึ่งรูปแบบของจมูกบันไดที่ตอบโจทย์ได้ครอบคลุมนั่นก็คือจมูกบันไดสแตนเลสนั่นเอง

จมูกบันไดใช้แบบไหนดี

จมูกบันไดที่ดีและตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายมากที่สุด ก็คือจมูกบันไดแบบสแตนเลสเกรดพรีเมียมแบบ SUS304 เนื่องจากเป็นสแตนเลสคุณภาพที่มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการใช้งาน คงทน แข็งแรง คุ้มค่ากับราคา ทั้งยังมีอายุการใช้งานนานเป็นสิบปี ไม่เป็นสนิม ทำความสะอาดง่าย ที่สำคัญคือมีความเงางามดูสวยงามหรูหราอีกด้วย

จมูกบันไดควรยื่นกี่เซน

สำหรับใครที่เลือกใช้จมูกบันไดด้วยการจัดวัสดุลูกนอนให้ยื่นออกจากตัวบันได จะต้องมีการคำนวณขนาดโดยรวมให้อยู่ที่ประมาณ 27 เซนติเมตร ในขณะที่จะต้องมีการเผื่อพื้นที่สำหรับจมูกบันไดเอาไว้ให้ยื่นออกมาจากนั้นไม่เกิน 5 เซนติเมตร

Similar Posts